เรียนต่อ Diploma/ป.ตรี แคนาดา พร้อมโอกาสทำงาน และขอ PR

เรียนต่อป.ตรี แคนาดา

Undergraduate in Canada

3 ทางเลือก เรียนต่อป.ตรี แคนาดา

สำหรับคนที่มีความสนใจเรียนต่อแคนาดาในระดับปริญญาตรี (Bachelor) รวมถึงในระดับประกาศนียบัตรที่ต่ำกว่าปริญญาตรี (Undergradate Diploma/Certificate) ของสถาบันของรัฐบาล KPG (ก้อปันกัน) ขอแบ่งปันข้อมูลที่จะช่วยในการพิจารณาตัดสินใจในการเรียนต่อแคนาดา โดยเราได้สรุปข้อมูล 3 ทางเลือกในการเรียนต่อปริญญาตรีในแคนาดามาให้ไว้ศึกษาในบทความนี้แล้ว

ก่อนอื่นเริ่มต้นด้วย 5 เหตุผล ทำไมการเรียนต่อปริญญาตรีในแคนาดาถึงน่าสนใจ !!

1. การทำงานระหว่างเรียน :

ระหว่างที่ศึกษาในหลักสูตรเชิงวิชาการ (ไม่รวมการเรียนปรับภาษาอังกฤษ) นักเรียนสามารถทำงานได้สัปดาห์ละ 24 ชั่วโมง 

2. การทำงานไม่จำกัดชั่วโมงในช่วงปิดเทอม :

ช่วงปิดเทอม สามารถทำงานเต็มเวลา (ไม่จำกัดชั่วโมง)

3. โอกาสทำงานในแคนาดาหลังเรียนจบ :

เมื่อจบการศึกษาในระดับ Associate Degree (หลักสูตร University Transfer), ปริญญาตรี (Bachelor’s), ประกาศนียบัตร (Diploma) นักเรียนนานาชาติสามารถขอใบอนุญาตทำงาน (PGWP) Post-Graduation Work Permit ได้นานถึง 3 ปี

4. โอกาสเป็น Permanent Residence :

หากทำงานด้วย PGWP อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 1 ปี สามารถสมัครเพื่อแข่งขันขอสถานะ (PR) Permanent Residence ของแคนาดาได้อีกด้วย *ทั้งนี้ในส่วนนี้จะเป็นระบบแข่งขันด้วยคะแนน CRS (ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะได้ PR)

5. อัตราแลกเปลี่ยนที่ประหยัดกว่า :

อัตราแลกเปลี่ยน THB-CAD ต่ำกว่า THB-USD จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ หากเปรียบเทียบกับการเรียนต่ออเมริกา

3 ทางเลือก
สำหรับการ เรียนต่อป.ตรี แคนาดา

เปรียบเทียบ 3 ทางเลือก

University Bachelor’s Degrees (ปริญญาตรีในมหาวิทยาลัย)Transfer Program - College to University (การโอนศึกษาต่อจากวิทยาลัย)College Diplomas / Bachelor’s Degrees (ประกาศนียบัตรหรือปริญญาตรีในวิทยาลัย)
หลักสูตรและการเรียน> มีองค์ประกอบด้านวิชาการและทฤษฎีเป็นส่วนสำคัญ
> มาตรฐานและวุฒิการศึกษาระดับโลก

* ชั้นเรียนขนาดใหญ่
หลักสูตรการเรียนเหมือนเรียนปริญญาตรีในมหาวิทยาลัย โดยจะมีโอกาสที่จะเริ่มเรียนและปรับตัวก่อนโอนเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย> มุ่งเน้นไปที่เตรียมตัวสำหรับการทำงาน
> เรียนรู้ผ่านการฝึกฝนทักษะและความรู้สำหรับการนำไปปฏิบัติใช้ในการทำงาน

* ชั้นเรียนขนาดเล็ก เข้าถึงผู้สอนได้ง่าย
เงื่อนไขในการสมัครเข้าเรียนสูง

ปานกลาง

ปานกลาง
ชั้นเรียนขนาดชั้นเรียนช่วงปี 1-2 อาจอยู่ที่ 200-500 คน+ โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัยของรัฐ ชั้นเรียนในช่วงปี 1-2 ใน college อาจอยู่ที่ 25-35 คนต่อชั้นเรียนชั้นเรียนในช่วงปี 1-2 อาจอยู่ที่ 25-35 คนต่อชั้นเรียน
สามารถขอ PGWP หลังจบการศึกษาได้ไหม?

ได้ 3 ปี

ได้ 3 ปีได้ 1 ปี หากหลักสูตรเรียน 1 ปี หรือ ได้ 2-3 ปี หากหลักสูตรเรียน 2 ปี
ค่าเล่าเรียนต่อ 1 ปีการศึกษา

18,000 - 25,000 CAD 

15,000 - 20,000 CAD ในวิทยาลัย +
18,000 - 25,000 CAD ในมหาวิทยาลัย

15,000 - 20,000 CAD

1) หลักสูตรปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัย 4 ปี

ทางเลือก 1.1) เรียนปริญญาตรีใน University (มหาวิทยาลัย)

เหมือนการเรียนปริญญาตรีในประเทศไทย ที่ผู้เรียนจะได้เรียนและศึกษาตั้งแต่ระดับปี 1-4 ในวิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรี โดยในช่วงปี 1-2 จะเป็นการเรียนพื้นฐานหลากหลายสาขาวิชา ประกอบด้วยวิชาเรียนด้านภาษา/การสื่อสาร การคำนวณ มนุษย์ศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และวิชาพื้นฐานของสาขาวิชาที่สนใจศึกษาต่อ ก่อนที่จะศึกษาเชิงลึกในสาขาที่เลือกเรียนในช่วงปี 3-4

ตัวเลือกมหาวิทยาลัยบางส่วนที่แนะนำ

ทางเลือก 1.2) เรียนปริญญาตรีใน College (วิทยาลัย)

หลักสูตรการเรียนปริญญาตรีแบบเฉพาะทาง ซึ่งมากจะกเรียกว่า Applied Bachelor หรือ Honour Bachelor Degrees ซึ่งเป็นหลักสูตรปริญญาตรีที่ใช้เวลาเรียน 3-4 ปีในวิทยาลัย แบบเฉพาะทาง รายวิชาโฟกัสในสาขาการเรียนที่เลือกเรียน (ไม่ได้เรียนกว้างๆเหมือนกับหลักสูตรปริญญาตรีในมหาวิทยาลัย)

ตัวเลือกวิทยาลัยบางส่วนที่แนะนำ

2) หลักสูตร College Transfer to University ในแคนาดา

สำหรับคนที่สนใจเรียนต่อปริญญาตรีในแคนาดา สามารถเลือกเข้าเรียนหลักสูตร associate degree ซึ่งเป็นการศึกษาวิชาเรียนระดับปี 1-2 ของหลักสูตรปริญญาตรีในวิทยาลัยก่อนโอนเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยอีก 2-3 ปี เพื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยจะได้ประหยัดค่าเล่าเรียน 50-70% เมื่อเทียบกับการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย 4 ปีโดยตรง

เนื่องจากรัฐบาลประจำรัฐของแคนาดาได้กำหนดและสร้างระบบไว้ให้หน่วยกิตที่วิทยาลัยของรัฐบาลเปิดสอนในหลักสูตร associate degree สอดคล้องกับหน่วยกิตของวิชาเรียนระดับปี 1-2 ของหลักสูตรปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของรัฐบาล

ดังนั้นหน่วยกิตที่นักเรียนลงเรียนในหลักสูตร associate degree จากวิทยาลัยจึงสามารถใช้โอนเพื่อเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาในมหาวิทยาลัยได้อย่างแน่นอน (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับการโอนภายในรัฐ) * ตัวอย่างรัฐ British Columbia มีระบบการตรวจสอบหน่วยกิตสำหรับการโอนศึกษาต่อ BC Transfer Guide

ดังนั้น สำหรับนักเรียนที่ …

ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายจากค่าเล่าเรียน
ต้องการเรียนในชั้นเรียนที่มีจำนวนไม่มากจนเกินไปและมีบริการในการช่วยปรับตัว หรือ
ไม่สามารถสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยของรัฐ อาทิ University of British Columbia (UBC), University of Victoria, Simon Fraser University ได้เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย

นักเรียนสามารถเลือกทางเลือกนี้ได้ 

หมายเหตุ: หากเทียบกับระบบ university transfer ของอเมริกาแล้ว หลักสูตร university transfer ในประเทศแคนาดาจะมีข้อจำกัดมากกว่าในส่วนของมหาวิทยาลัยที่จะสามารถโอนหน่วยกิตไปศึกษาต่อได้ ด้วยแผนการเรียนของหลักสูตรในแต่ละมหาวิทยาลัยที่มีข้อกำหนดที่ตายตัวมากกว่า กล่าวคือ แบบแผนการเรียนสำหรับการโอนเข้าศึกษาต่อป.ตรีในแต่ละสถาบันจะมีเงื่อนไขและข้อกำหนดที่แตกต่างกัน บางหลักสูตรและสถาบันจะสามารถเรียนในวิทยาลัยได้ 1 ปี และบางหลักสูตรและสถาบันจะสามารถเรียนในวิทยาลัยได้ 2 ปี ก่อนโอนศึกษาต่อ

ตัวเลือกวิทยาลัยบางส่วนที่แนะนำ

3) หลักสูตร Certificate หรือ Diploma ในวิทยาลัย

สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนต่อแคนาดาในหลักสูตรเทคนิค/วิชาชีพเฉพาะทาง วิทยาลัยในแคนาดาจะเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ Undergraduate Certificate (โดยทั่วไปจะเรียน 1 ปี) Diploma (โดยทั่วไปจะเรียน 2 ปี) ในระดับที่ต่ำกว่าปริญญาตรี เพื่อการเตรียมความพร้อมด้านทักษะและความรู้สำหรับการทำงานเฉพาะทาง มุ่งเน้นให้เข้าทำงานได้ทันทีหลังสำเร็จการศีกษา โดยยังไม่จำเป็นต้องจบระดับปริญญาตรี 

ทั้งนี้หลังจากจบ Certificate หรือ Diploma แล้ว หากผู้เรียนต้องการ วิทยาลัยของรัฐบาลในแคนาดาส่วนมากจะเปิดสอนให้นักเรียนศึกษาได้จนจบระดับปริญญาตรี (Bachelor’s Degree) ได้ในบางสาขาอีกด้วย

ตัวอย่างสาขาการเรียน Certificate / Diploma อื่นๆ

• Accounting
• Automotive / Heavy Duty Truck
• Animation
• Business Administration
• Aviation
• Baking & Pastry
• Commerce and Business Administration
• Culinary Management
• Culinary Arts
• Civil Engineering
• Electronic Engineering
• Computing Studies and Information Systems
• Computer Programing
• Criminology
• Design Formation
• Early Childhood Education

• Engineering Technologies
• Fine Arts
• Graphic Design
• Interactive Media
• Journalism
• Professional Photography
• Hospitality Management
• Marketing
• Mechanical Engineering
• Nutrition & Food Management
• Network & Telecommunications Engineering
• Music
• Recreation Leadership
• Sport Science
• Sustainable Construction Management
• Theatre

ตัวเลือกวิทยาลัยบางส่วนที่แนะนำ

เลือกหลักสูตรและสถาบันเรียนต่อแคนาดาอย่างไรดี?

การสมัคร เรียนต่อป.ตรี แคนาดา

1. โดยทั่วไปแล้ว นักเรียนจะจบระดับชั้นมัธยมปลายก่อนเริ่มเรียน และต้องมีผลการเรียน (GPA) ระดับมัธยมปลาย รวมถึงผลการเรียนเฉพาะรายวิชา เช่น ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ หรืออื่นๆ *ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาขาวิชาที่จะสมัครเข้าเรียน ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องเตรียมใบแสดงผลการเรียน (transcript) เป็นภาษาอังกฤษไว้ 

2. วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยในแคนาดามักจะไม่รับผลสอบเทียบเท่า (GED) ในการพิจารณาตอบรับเข้าศึกษาต่อ ทั้งนี้บางวิทยาลัยจะเปิดให้สมัครเข้าเรียนได้ แต่อาจจะต้องเริ่มจากหลักสูตร Diploma หรือ Associate Degree ก่อน หากจบ GED สามารถติดต่อ KPG เพื่อขอรับคำปรึกษาได้

3. ในกรณีที่นักเรียนไม่ประสงค์ที่จะไปเรียนปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษในแคนาดา แนะนำให้ผู้สมัครเตรียมทดสอบระดับความสามารถด้านภาษาอังกฤษ เช่น Duolingo (ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 105 – 110) หรือ IELTS (ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 6.0 – 6.5) ไว้ สำหรับการประเมินความจำเป็นในการเรียนปรับพื้นฐานและวางแผนการเรียน

4. ระบบการรับสมัครมักจะเปิดรับสมัคร 1 ปีล่วงหน้า และเป็นระบบ first-come, first-served คือ สมัครก่อนมีสิทธิ์ได้รับการตอบรับก่อน ในขณะที่บางสถาบันและบางสาขาวิชาจะเป็นระบบการคัดเลือกตามคุณสมบัติที่กำหนด (competitive-based)

สิ่งสำคัญเกี่ยวกับวิทยาลัยของรัฐบาลแคนาดา

จุดเด่นของการเรียนต่อระดับปริญญาตรีในวิทยาลัยที่แคนาดา คือ วิทยาลัยมักจะออกแบบหลักสูตรให้สอดคล้องกับความรู้และทักษะที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากหนึ่งในตัวชี้วัดความสำเร็จของวิทยาลัย ที่กำหนดโดยรัฐบาล คือ อัตราการจ้างงาน และความพึงพอใจของผู้ที่จบการศึกษา

ดังนั้นวิทยาลัยจะเน้นการจัดการเรียนการเชิงทฤษฏี ประกอบกับการลงมือปฏิบัติ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีให้นักเรียนเลือกทำ co-op (การฝึกงาน) ที่สามารถได้รับค่าตอบแทนได้อย่างถูกกฎหมาย เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการทำงานจริง พัฒนาทักษะและความรู้ และสร้างเครือข่ายสำหรับโอกาสการทำงานในอนาคต

วิทยาลัยที่ KPG (ก้อปันกัน) แนะนำและเป็นพาร์ทเนอร์สำหรับการให้บริการมีแผนกบริการดูแลนักเรียนนานาชาติโดยเฉพาะซึ่งจะช่วยในการปรับตัวสำหรับการใช้ชีวิตศึกษาในระบบและวัฒนธรรมที่แตกต่างได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายนี้ …

หากใครมีโอกาสและสนใจไปศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในประเทศตะวันตก เรียนต่อวิทยาลัยในแคนาดา เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยนะครับ และหากสนใจเรียนต่อแคนาดา สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม และใช้บริการสมัครเข้าเรียน สมัครขอวีซ่า และเตรียมตัวก่อนเดินทางกับก้อปันกันได้ ฟรี !

Agency เรียนต่อแคนาดา

กำลังวางแผนเรียนต่อแคนาดา และพิจารณาว่าจะดำเนินการเอง หรือใช้ agency ดี? บทความช่วยเปรียบเทียบตัวเลือก และแนะนำบริการของ KPG ฟรี! ค่าบริการ

# 3 ทางเลือก เรียนต่อป.ตรี แคนาดา

JOIN OUR UPCOMING EVENTS

รับชมกิจกรรมทั้งหมด

ติดต่อขอรับคำปรึกษา

 

เรียนต่อแคนาดา อเมริกา

Line : @korpungun

เรียนภาษาที่ฟิลิปปินส์

Line : @kpglearn

คอร์สออนไลน์ KPG LIVE

Line : @kpglive

TEL: 094-883-8778